[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์..โรงเรียนนามนพิทยาคม ...โรงเรียนต้นแบบ ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน
๏ฟฝิน๏ฟฝีต๏ฟฝอน๏ฟฝับ๏ฟฝุณ ๏ฟฝุค๏ฟฝลท๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ    
IP ๏ฟฝอง๏ฟฝุณ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 3.87.147.184     
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 45 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ลิงค์ที่น่าสนใจ
e-Learning
e-Learning
e-Learning

Facebook Namonpit
บทเพลง นามนพิท

เพลง มาร์ชนามนพิท

เพลง นามนพิท ที่ ๆ เราอยู่

เพลง เพราะโลกร้อน

เครือข่ายครูนามนพิทฯ

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียน รายบุคคล (Team Assisted Individualization หรือ TAI) เรื่อง สมการ และอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

เจ้าของผลงาน : นางสาวออนอนงค์ ใจศิริ
อาทิตย์ ที่ 12 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2556
เข้าชม : 1187    จำนวนดาวน์โหลด : 2283 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 10 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

 

 

ชื่อเรื่อง                              รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียน

รายบุคคล  (Team Assisted Individualization  หรือ TAI)  เรื่อง  สมการ

และอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษาค้นคว้า                   นางสาวออนอนงค์  ใจศิริ

ปีการศึกษา                         2554

                  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล  (Team Assisted Individualization  หรือ TAI)  เรื่อง  สมการและอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีจุดมุ่งหมาย  (1)  เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์

ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  (2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์  ก่อนเรียน  (Pre-test)  และหลังเรียน 

(Post-test)  (3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ที่มีต่อชุดการสอคณิตศาสตร์  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่โรงเรียนนามนพิทยาคม  อำเภอนามน  จังหวัดกาฬสินธุ์  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2554  จำนวน  32  คน  ใช้เวลาในการทดลองสอน  จำนวน  16  คาบ  คาบละ 50  นาที  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย  1)  ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล  2)  แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นวิธีเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล

3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์  ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย  ชนิด  4  ตัวเลือกจำนวน  40  ข้อ  ที่มีค่าความยากง่ายเท่ากับ  0.45-0.68  และอำนาจจำแนก  เป็น  0.27-0.72  

และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ  .76  แบบวัดความพึงพอใจ  จำนวน  25  ข้อ  มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ตั้งแต่  0.35 

ถึง  0.70  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.91  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ 

และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                  ผลการศึกษาค้นคว้า  พบว่า  ผลการพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบ

กลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล  (Team Assisted Individualization  หรือ TAI)  เรื่อง  สมการและอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  ที่ระดับ    86.41/86.20

ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้  คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ  16.50  และ  41.73  จากคะแนนเต็ม  50  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  33.00 

และ  83.45  คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนทั้ง  8  ชุดการสอน  เท่ากับ  64.45  จากคะแนนเต็ม  80  คิดเป็น

ร้อยละ  80.56  ซึ่งมีคะแนนพัฒนาการทางการเรียนในระดับที่สูงขึ้นจากเดิม  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ที่ระดับ  .05  ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน  เท่ากับ  0.75  ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น

ร้อยละ  75  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การใช้กลวิธีการเรียนแบบพี แอล เอ เอ็น เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการเขียนย่อความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 16/พ.ค./2556
      การสร้างชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 12/พ.ค./2556
      รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียน รายบุคคล (Team Assisted Individualization หรือ TAI) เรื่อง สมการ และอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 12/พ.ค./2556
      การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสื่อสารและเครือข่ายสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3/ก.ค./2555